Kiểm tra máu để xác định nồng độ chất trong cơ thể

Hôm qua anh đi xét nghiệm máu để kiểm tra sức khỏe. Thường thì anh năm nào cũng thu xếp kiểm tra máu tối thiểu là 1 lần để biết các chỉ số có tốt không, và nhu cầu dinh dưỡng của mình có phù hợp không. 

Đây là kết quả ( Trong ngoặc là chỉ tiêu cho phép)

1. Protein Albumin : 39.5 ( 38 – 51g/l)
2. Calcium 2.26 ( 2.1 – 2.6mmol/l)
3. Cholesterol Toàn phần: 3.9 ( 3.9 – 5.2mmol/l)
4. Crêatinin 79 ( 44-97mmol/l)
5. Glucose 4.0 (4.2 – 6.4mmol/l)
6. Protein toàn phần : 58 ( 67-85gl)
7. Ure 4.3 ( 1.7 -8.3mmol)
8. Ácid uric : 213 ( 200 – 420 mmol)
9. GOT : 86 ( <37 u/I) 
10. GPT: 90 ( <42U/I)


Giải thích các chỉ số:

1. là lượng protein albumin tron máu. Cùng với globulin, albumin là protein chủ đạo trong máu cơ thể. Vì thế thành phần này cần phải dồi dào là tốt.

2. Cálcium : giúp cứng xương và tái tạo xương. calcium nhiều thì tốt, nhưng nhiều quá sẽ gây ra sỏi thận. 

3. Cholesterol toàn phần và từng phần hdl , ldl đều thấp : chứng tỏ hiệu quả tốt của tập thể hình. Vì nồng độ cholesterol máu ở mức thấp nhất có thể.

4. MỘt trong những phụ chất giúp làm tăng kích thước cơ là creatine ( sẽ viết thêm ở các bài sau) . Creatine tồn tại trong cơ thể dưới dạng creatinine. Vì thế cơ thể nên có dồi dào lượng creatinine.

5,6: glucose máu và protein toàn phần thấp hơn so với ngưỡng, do sáng phải nhịn ăn sáng để thử máu. 

7,8: chỉ số ure và acid uric cho biết lượng protein thừa được bài tiết và sử dụng như thế nào. Nếu trong máu có quá nhiều acid uric sẽ là nguyên nhân dẫn đến bệnh Gout. Vì thế trong chế độ ăn của người tập tạ phải tính toán để tránh làm ứ đọng acid uric máu. 

9,10: GOT, GPT, GGT là 3 chỉ số về gan. Nó nói lên khả năng hấp thụ và sử lí chất độc của gan. Với người tập thể hình, do nhu cầu ăn và tập nhiều, nên buộc gan cũng phải hoạt đông nhiều theo. 

HÔm qua sau khi có kết quả xét nghiệm anh hơi bị lo vì thấy men gan GOT và GPT cao. ( bố anh có tiền sử bị viêm gan , và viêm gan có khả năng lây). Lúc về cũng suy nghĩ về những nguyên nhân có thể làm chức năng gan bị cường tiết. Nghĩ đi nghĩ lại chỉ có 2 yếu tố có thể ảnh hưởng: 
+ tập quá nặng ( chú nào tập với anh rồi thì đều biết )
+ ăn quá nhiều thịt. 

Nghĩ đi nghĩ lại thấy cũng vô lý, vì đa phần bọn bodybuilding đều ăn và tập nhiều hơn mình, sao nó kô bị. Chợt nhớ là một số chỉ tiêu đo đạc của người thường thì không dùng được cho bodybuilder. Ví dụ như BMI. BMI ( body-mass index) thường dùng để chỉ tương quan trọng lượng chiều cao của cơ thể, và là một yếu tố xác định xem người đó có bị béo phì (obese ) kô? 

Với người tập thể hình lâu năm, do mật độ cơ dày, nên thường chỉ số BMI lên cao hơn mức bình thường ( mức bình thường là 18.5- 25). Tuy thế do cơ thể chỉ toàn cơ , chứ kô có nhiều mỡ nên thực ra không bị béo phì. 

Quyết đinh ngồi google tìm thông tin. đây là thông tin anh tìm được:

The SGOT and SGPT enzymes catalyze the transamination of proteins in the liver. Many laboratory reference standards now go up to 50 – 60 units as normal for both, because skeletal muscle also contains high levels of both enzymes, especially SGOT.

Bigger, more muscular athletes training hard, or those athletes having muscles temporarily degraded or deformed through physical contact (deep massage, street-fighting, football, karate, etc.) usually have higher levels of both these enzymes, although SGPT is more indicative of liver stress

There have been a couple of studies on this. BOTH SGPT and SGOT can be elevated into the low 100’s after intense resistance exercise in guys that are not juicing.

Như vậy chỉ số GOT và GPT không chỉ ảnh hưởng bởi chức năng gan, mà còn do các cơ sau khi tập tạ nặng tạo ra. Đây là kiến thức hoàn toàn mới mà anh chưa hề biết.
Ngoài ra còn một chỉ số nữa cũng đáng quan tâm:

CPK is an enzyme which is very useful for diagnosing diseases of the heart and skeletal muscle. This enzyme is the first to be elevated after a heart attack (3 to 4 hours). If CPK is high in the absence of heart muscle injury, this is a strong indication of skeletal muscle disease.

Để khẳng định lại việc này, ngày hôm qua anh đã nghỉ ngơi không tập tành gì hoàn toàn trong một ngày. Hôm nay đã đi kiểm tra lại nồng độ máu.
Kết quả là nồng độ GOT và GPT giảm đáng kể ( gần một nửa)
+ GOT: 48
+ GPT : 50.

Điều này chứng tỏ mấy info trên google là đúng. Sau một ngày nghỉ ngơi hoàn toàn , chỉ số gan của anh đã giảm đáng kể. Hú hồn.

Nếu có điều kiện các bạn tập thể hình nên đi thử máu một lần/ 1 năm. Vừa giúp phát hiện các bệnh tật nếu có sớm. Vừa giúp mình điều chỉnh lại chế độ ăn tốt hơn. MỌi người cũng có thể khuyên người nhà đi kiểm tra máu thường xuyên để theo dõi sức khỏe. Mình có đứa em họ, nó đẻ con bên ukraine. Bên đó người ta kiểm tra máu của người mẹ hàng tuần để xác định liều lượng người mẹ được phép ăn vào và bổ sung những khoáng chất còn thiếu.

Nếu đi thử máu ở việt nam như mình làm mất khoảng 500 ngàn cho 12 – 14 chỉ số. Thử ở sing theo mình biết tầm 90$. Bukit Batok east CC cũng có tổ chức thử máu định kì hàng năm cho member vào tầm giữa tháng 7. Bạn nào quan tâm có thể hỏi thêm bên office để biết thêm thông tin.


Comments are closed.