Cách ăn sau khi tập để tăng cơ

Nhiều bạn tập thể hình nặng nhưng không thấy tăng cơ bắp, có khi lại thấy ngày càng “quắt lại”. Một trong những nguyên nhân phổ biến là do bạn chưa bổ sung dinh dưỡng sau khi tập đúng cách. Trong quá trình tập, cơ thể dùng glycogen ở cơ bắp để lấy năng lượng. Vì vậy khi tập xong, cơ của bạn sẽ bị cạn hết lượng glycogen sẵn có. Lúc này, các tế bào cơ rất dễ bị tổn hại.

Nguyên tắc đầu tiên để bảo vệ và phát triển cơ là sau khi tập, bạn phải lập tức cung cấp năng lượng và dưỡng chất cho cơ thể, tốt nhất là trong vòng 30 phút. Nếu bạn tập buổi chiều rồi về nhà chờ ăn tối luôn thì trong vòng 1-2 tiếng chờ đợi bữa tối, cơ thể rất mệt mỏi vì cạn năng lượng, các tế bào cơ sẽ không được phục hồi. Vì vậy cách tốt nhất là mang đồ ăn đơn giản đến phòng tập để bạn có thể ăn ngay sau khi tập.

Nguyên tắc thứ hai là bạn nên ăn 300-500 calo (tùy vào cường độ tập và việc bạn là nam hay nữ và cỡ người). Đồ ăn của bạn phải là loại tinh bôt/đường và protein hòa tan nhanh trong cơ thể. Đồ ăn tổng hợp phức tạp như bánh mì kẹp thịt, cơm, phở… không tốt khi ăn vào lúc này vì cơ thể sẽ mất nhiều thời gian để tiêu hóa.

Thức ăn tốt nhất sau khi tập là hoa quả nhiều đường như chuối, nho khô, mật ong kèm với bột protein pha loãng. Bạn có thể ăn riêng từng thứ, hoặc nếu có điều kiện thì xay chung hoa quả và protein thành sinh tố. Nếu không có bột protein thì sữa chua ít béo cũng có tác dụng tốt.

Đường và protein ăn sau khi tập sẽ được chuyển trực tiếp đến cơ bắp nên cơ của bạn sẽ được phục hồi và phát triển nhanh chóng mà không bị tích mỡ. Tuy nhiên đối với các bữa ăn khác trong ngày bạn phải ăn theo cách ngược lại. Tức là ăn tinh bột và đạm tiêu hóa chậm để tránh đột ngột tăng lượng đường trong máu, gây hiện tượng tích mỡ.


Comments

One response to “Cách ăn sau khi tập để tăng cơ”

Comments are now closed
  1. It’s actually very difficult in this active life to listen news on Television, so I only use internet for
    that reason, and take the hottest news.