Tăng cân khi túi tiền có hạn p1

Để tăng cân khi tập thể hình, một trong những điều quan trọng là có một chế độ ăn giàu dinh dưỡng bên cạnh một kế hoạch tập luyện và nghỉ ngơi hợp lý.  Tuy nhiên không phải ai cũng có điều kiện để ăn uống thoải mái như yêu cầu. Bài viết dưới đây nhằm vào đối tượng ít tiền nhiều tham vọng (như các bạn sinh viên…) với hi vọng cung cấp cho các bạn một vài kinh nghiệm nhỏ để cải thiện vóc dáng mà kô quá tốn kém.

Chú Ý: Đây là những kinh nghiệm cá nhân dành cho người không dư thừa về tài chính.  Mục tiêu duy nhất là nhằm tăng cân. Vì thế mình sẽ không quá chú trọng đến vấn đề tăng mỡ (thừa carbohydrate ..) cũng như không quá xem trọng các vấn đề dinh dưỡng khác. (thừa cholesterol…)

Bạn nào có đủ điều kiện về tài chính thì mình hoàn toàn khuyến khích một chế độ ăn giàu đạm và vừa phải về tinh bột, đồng thời kiểm soát lượng mỡ ăn vào.

OK, let’s start

1. Điều quan trọng nhất để tăng cân là phải ăn vào nhiều hơn lượng calorie tiêu thụ ra.

Để làm được điều đó, bạn phải biết mình cần bao nhiêu năng lượng mỗi ngày. Nếu chưa biết cách tính, bạn xem thêm mục dinh dưỡng trong blog của mình, có bài viết rất cụ thể về cách tính.

2. Giới hạn các hoạt động tiêu thụ năng lượng không cần thiết. Mình biết có một số bạn sv rất thích chơi đá bóng ,đánh cầu lông… Mình cũng vậy. Nhưng trong điều kiện năng lượng ăn vào có hạn, bạn phải lựa chọn đâu là điều cần ưu tiên. Nếu thể thao là điều ưu tiên thì tạm thời bỏ qua mục tiêu tăng cân.

3. Ăn vào càng nhiều càng tốt. Nên nhớ là mỗi bữa ăn cơ thể chỉ hấp thụ được tối đa 50 gram protein. Vì thế đừng ăn thật nhiều vào ba bữa ăn. Cố gắng ăn rải rác nhiều bữa trong ngày (5-6 bữa để tăng khả năng hấp thụ của cơ thể – tránh lãng phí).

4. Ăn gì vào các bữa phụ? Chuối, sữa, trứng là những thứ tiện dụng và dễ ăn nhất cho các bữa nhẹ.

Nếu sữa tươi quá đắt, bạn có thể dùng sữa bột thay thế. Hàm lượng và thành phần có thể không phải là tốt nhất, nhưng đảm bảo giàu năng lượng. Bạn có thể mua sữa bột ensure bổ sung Protein để uống.

Một kinh nghiệm mình được một bodybuilder chỉ là uống sữa ensure vào nửa đêm. Anh ta để chuông đồng hồ vào nửa đêm ngủ dậy để uống 1 cốc sữa ensure rồi ngủ tiếp. Lí do : trong khi ngủ cơ thể thiếu năng lượng nên cần phải bổ sung thêm. Mình chưa có điều kiện để test phương pháp này.

Trứng luộc theo mình là cách rất tiện lợi để ăn snack. Bạn luộc 5-7 quả trứng luộc chín 1 lần rồi ăn dần trong 1, 2 ngày. Trứng chín đã luộc khá cứng nên có thể cho vào túi và mang đi học và ăn lúc đói. Trứng có nhiều protein đặc biệt là lòng trắng. Vì điều kiện kinh tế, mình ăn nguyên cả lòng trằng và lòng đỏ. (Nếu bạn dư giả, có thể chỉ ăn lòng trắng trứng để giới hạn lượng cholesterol.)

5. Biết rõ lượng năng lượng của từng loại thức ăn mình ăn vào. Điều này đòi hỏi kinh nghiệm và thời gian, nhưng là điều rất quan trọng. tìm hiểu trên các trang web về dinh dưỡng , thể hình và các chuyên gia… Ưu điểm của người có giới hạn về tài chính là họ sẽ học cách biết  thức ăn nào cho bao nhiêu năng lượng để ăn uống cho vừa đủ….

MÌnh tạm thời viết ra vài “típ” để các bạn tham khảo. Sẽ bổ xung thêm bài này khi có thể. Nếu các bạn cảm thấy bài viết có giá tri, hoặc không có giá trị thì để lại comment để mình biết nhé.

blog này có khoảng 100 visitor 1 ngày mà hầu như kô có mấy ai comment. Comment của các bạn là động lực  để mình viết bài phục vụ các bạn đấy.

Cheers


Comments

14 responses to “Tăng cân khi túi tiền có hạn p1”

Comments are now closed
  1. namvh says:

    hi anh,

    Em vừa biết được trang của anh và thấy rất hay. nhất là bài viết về formula tính chỉ số mỡ của cơ thể 😉 tại sao hay? đó là bởi anh có những đoạn viết về cách đo đạc ở nước ngoài, việc truyền đạt trải nghiệm này không ở trang nào có :) e vừa theo cách tính của anh và đo đc 16,4 % mỡ. em đang cutting. tuy nhiên bụng của em có 1 đặc điểm là 2 bên hông mỡ thừa nhiều @@ đang không biết có cách gì target được 2 phần này. vì chạy or hiit cũng không làm giảm mỡ 2 bên được hic @@ anh có advice gì thì cho em biết nhé.

    Thanks anh nhiều

  2. Nguyễn Duy Anh says:

    Bài viết của anh rất hữu ích. Rất mong nhận được nhiều sự chia sẻ của anh

  3. admin says:

    Mình đang post bài giới thiệu chung các phương pháp tăng cơ. Bạn đọc để biết mình trước nay tập theo loại gì, có hiệu quả không và nếu không thì có phương pháp nào thay thế.
    Mình xin lỗi công việc của mình hiện rất bận và có rất nhiều người yêu cầu giúp viết thực đơn để tăng/giảm cân… nhưng mình không thể trả lời riêng các bạn được. Các bạn vui lòng đọc thêm phần dinh dưỡng nhé.

  4. thanh says:

    Ad ơi cho em hỏi em cao 1m76 nặng 76kg, em tập 7 tháng rồi mà không có sự thay đổi, Ad có thể xây dựng giúp em thực đơn 1 ngày khoảng 50k để tăng cơ được không (tăng cơ nhưng không tăng mỡ nha vì người em khá nhiều mỡ nhất là ở bụng hixhix). Ad có thể gửi e-mail hoặc trả lời trên đây cũng được ạ.
    Thực đơn hiện tại của em là:
    B1: cơm tấm sườn chả trứng
    B2: 200g ức gà luộc, 1 sữa vinamilk không đường 220ml
    B3: 2 lòng trắng luộc
    B4 (sau tập): 1 lòng trắng luộc, 1 yaourt, 1 sữa vinamilk không đường 220ml, 1 chuối
    B5 (kết thúc trước 8h): 2 lòng trắng luộc, 300g ức gà luộc, 1 sữa vinamilk không đường 220ml, 1 miếng phô mai con bò cười

  5. admin says:

    Rất vui vì bạn đã động viên! :)

  6. KentNguyen says:

    rất cám ơn vì đã chia sẽ cho mọi người những thông tin hữu ít..:)

  7. admin says:

    Cám ơn Vinh đã động viên. Nếu cần bạn có thể email/FB cho mình: thehinhvn@gmail.com

  8. vinhnguyen says:

    Dear Bro…! cảm ơn những chia sẻ và đóng góp của Bro vì sức khỏe của người Việt Nam…mình có nhiều thắc mắc muốn hỏi Bro không biết bro có thể cho mình địa chỉ email hay facebook để mình có thể liên hệ với Bro được không?
    Rất cảm ơn chúc Bro sức khỏe và sẽ tiếp tục có nhiều bài viết mới…

  9. Ts says:

    Dieu 2 , 3 rat bo ich . Cam on anh :)

  10. heocoi says:

    bài viết rất bổ ích

  11. M says:

    ya, mình nghĩ là có khá nhiều người đọc blog của bạn đấy, mình cũng đã giới thiệu cho một số bạn mình, đa số tập gym và cần tăng cân đọc blog này. Tuy nhiên các vấn đề ở trên này chủ yếu là chia sẻ kiến thức và thông tin, không gây tranh cãi—> thảo luận nên mọi người chỉ có nhu cầu đọc thôi chứ không cần comment. Ngoài ra mình nghĩ cũng khá nhiều người ngại hỏi và nhờ tư vấn về tình trạng cân nặng cũng như tập luyện :) Đấy có thể là lý do khiến blog ít comment :)

  12. admin says:

    Cảm ơn bạn PdN và M. Sự cổ vũ của các bạn là nguồn động lực lớn để mình tiếp tục duy trì blog này cho các bạn amateur muốn tập thể hình.

  13. PdN says:

    aizzz, đúng là admin rất nhiệt tình nhưng mờ mọi người hơi thờ ơ thì phải, hichic…

    mình đã từng hỏi về chế độ ăn uống để tập luyện và đã dc bác tư vấn rất nhiệt tình, kk B-)

    Giờ đang cbi đăng kí đi tập trong khoảng 1 tháng, vì là sv nên túi tiền có hạn, chả biết sẽ ăn uống và tăng cân ra sao nữa, hichic, ae nào quan tâm tới web này thi thoảng cm ủng hộ chút chút, các bài viết ở đây rất bổ ick với những người amateur như mềnh, thanks so much :)

  14. M says:

    :) Bài này bổ ích đấy.