Để có một cơ thể đẹp

Dạo gần đây Hardcore được nhiều anh em hỏi thăm về cách tập luyện thể hình, cách ăn uống, các bài tập. Mình không phải chuyên gia trong lĩnh vực này, chỉ có ít kinh nghiệm của bản thân để chia sẻ với mọi người. Hi vọng các anh em khác cũng đang tập thể hình cùng vào đóng góp xây dựng để topic thực sự có giá trị cho các bạn mới bắt đầu tập.

Tập thể hình là một môn thể thao đòi hỏi nhiều tính kiên trì, kỉ luật và cam kết với bản thân sẽ hoàn thành quá trình tập theo kế hoạch. Nếu bạn đến phòng tập thể hình với ý nghĩ là chỉ cần tập vài buổi là cơ thể sẽ đẹp thì bạn có lẽ đã lầm. Trong tất cả các môn thể thao, thể hình là một trong số ít môn đòi hỏi người tập phải có kế hoạch và tuân thủ nghiêm ngặt từng ngày. Bù lại, kết quả tốt từ tập thể hình không chỉ ở việc sở hữu những cơ bắp to, đẹp mà là ở sự khỏe mạnh cơ thể, sự tự tin vào bản thân và rèn luyện được đức tính kỉ luật.

Vậy làm thế nào để bắt đầu tập thể hình cho đúng?

Môn thể hình là môn thể thao đòi hỏi kết hợp của ba yếu tố:

Yếu tố tinh thần + rèn luyện + dinh dưỡng.

Thiếu một trong 3 thứ trên thì bạn khó có thể đạt được những kết quả như ý muốn. Chi tiết của từng mục mình sẽ đề cập đến trong các topic sau

1. Yếu tố tinh thần:

Đây là yếu tố hàng đầu quyết định mức độ thành công của người tập . yếu tố tinh thần thể hiện ở 2 điểm: xác định rõ mục tiêu mình muốn và quyết tâm theo đúng kế hoạch để đạt được mục tiêu đề ra.

2. Các bài tập luyện:

Để việc tập luyện được hiệu quả, thường người ta chia cơ thể ra các phần để tập. Mỗi hôm chỉ tập một nhóm cơ nhất định để tăng hiệu quả. Dưới đây mình chỉ giới thiệu 2 kiểu chia chính.

Kiểu chia làm 2 phần :

  • Phần trên gồm các nhóm cơ: Ngực, Lưng, vai, cơ 2 đầu , cơ 3 đầu ( ở cánh tay)
  • Phần đưới gồm các nhóm cơ: Cơ đùi trước, cơ đùi sau, cơ bắp chân, cơ bụng , cơ lưng dưới.

Kiểu chia làm 3 phần:

  • Phần tay và vai
  • PHần ngực và lưng
  • Phần Bụng và chân.

3. Yếu tố dinh dưỡng.

Khi tập luyện là lúc các protein trong cơ của bạn bị bẽ gẫy để tạo thành năng lượng phục vụ cho quá trình tập luyện. Chế độ dinh dưỡng tốt sau khi tập sẽ giúp cơ thể phục hồi các protein đã bị gẫy và giúp tạo thêm các protein mới. Nói nôm na là khi tập chỉ để kích thích cho cơ phát triển. Còn cơ có thực sự phát triển nhanh mạnh như mong muốn hay không là do chế độ ăn. Một câu nói khá nổi tiếng của những người tập thể hình là : ” Thà bỏ một buổi tập, chứ không thể bỏ một bữa ăn” đủ để nói lên tầm quan trọng của dinh dưỡng.

Trên đây là những yếu tố cơ bản nhất để tập thể hình nhanh đạt được hiệu quả. Cụ thể của từng mục Hardcore sẽ viết tiếp ở bài post sau Để tạo không khí cho anh em hăng say tập luyện , Hardcore xin giới thiêu một clip sau đây về hiệu quả tập sau 1 năm của 1 cậu trên youtube

watch?v=8T8jeOCmAwc&feature=related

Hi vọng anh em sẽ có hứng tập luyện.


Comments are closed.