Hỏi và đáp 1.01

Dưới đây Hardcore sẽ trả lời câu hỏi của mọi người trước nhé.

1. thaiduytrinh: mấy người béo mà tập lên xuống được như thế chắc cũng phải đi phẫu thuật qua chớ nhỉ? tập xong, mỡ tiêu kiểu gì chẳng để lại một đống da thừa?

Bình thường khi béo , da sẽ căng ra. Sau khi đã giảm béo, da trùng lại tao thành các nếp nhăn, đặc biệt ở các phần gần khuỷu, hoặc gần chỗ tiếp giáp. Hiện tượng này cũng tương tự như ở phụ nữ sau sinh có hiện tượng bị trùng da.

Để khắc phục, bạn có thể xoa kem làm co da ( mình chỉ nghe nói, chưa qua kinh nghiệm thực tiễn) , hoặc đi phẫu thuật. Nhưng không phải ai cũng xem những vết nhăn ấy là quá xấu. Đối với một số người béo đã giảm cân thành công, những vết tích đó là phần thưởng cho cả một quá trình tập và ăn uống kiên trì. Vì thế mình biết có những người muốn giữ những vết nhăn đó để có động lực làm đẹp mình hơn nữa.

2. thaiduytrinh: tập để xây cơ và tập để tiêu năng lượng cùng một lúc, cụ thể là đẩy tạ và đi chạy, là trái nghịch nhau, nếu tập cùng lúc sẽ giảm hiệu quả của cả 2 phương pháp tập. vậy mình nên thiết kế bài tập thế nào cho hợp lý?

Đúng. Tập để xây cơ thì đòi hỏi mình phải ăn nhiều hơn lượng năng lượng tiêu thụ hàng ngày ( ăn hơn khoảng 500kcal),tập để giảm béo thì cần ăn ít hơn năng lượng so với nhu cầu ( ~ 500kcal). Vì thế với các vận động viên chuyện nghiệp, họ thường dành 3-6 tháng để tăng cơ. đến trước khi thi đấu khoảng 12-18 tuần, họ sẽ bắt đầu chế độ ăn đặc biệt để giảm mỡ, giảm nước và làm hiện các múi cơ.

Nói thế không có nghĩa là không thể vừa tăng cơ, vừa giảm mỡ. Quá trình đó chỉ đòi hỏi người làm 2 việc cùng một lúc phải theo một chế độ chặt chẽ hơn. Để vừa đảm bảo đủ năng lượng, vừa không bị tích trữ thêm mỡ, bạn nên chia bữa ăn của mình từ 3 bữa sang 5-6 bữa. Mỗi bữa sẽ ăn một lượng ít hơn và tránh ăn quá no. Nguyên lí của việc tích mỡ là khi chế độ ăn quá thừa năng lượng, cơ thể không sử dụng hết thì sẽ chuyển hóa thành mỡ. Bằng việc ăn lửng bụng 6 bữa, bạn sẽ hạn chế tối đa năng lượng dư thừa. ( Do cơ thể đã chuyển hóa hết năng lượng mỗi lần ăn) Nhưng vẫn đảm bảo việc đủ năng lượng để tạo cơ.

Về chế độ tập, bạn nên đảm bảo 2-3 buổi tập cardio ( chạy bộ, bơi…) 1 tuần, nằm xen kẽ giữa các buổi tập tạ. Các buổi tập tạ và tập cardio phải đảm bảo cường độ cao và thời gian ngắn. Mỗi buổi tập cardio không nên quá 20 đến 30 phút.

Để trả lời cụ thể câu hỏi của thaiduytrinh sẽ mất một vài post. Sẽ tốt nhất nếu trinh post được cả mục tiêu, kế hoạch tập luyện hiện tại thì mình mới gợi ý chính xác được nhé.


Comments are closed.