Hỏi và đáp 1.03

4.Legolas: “Legolas đã đi tập được 6 tháng rồi nhưng kết quả không khả quan lắm. Chắc rủ ai đi tập chung thì sẽ hiệu quả hơn.”

Sau một thời gian tập, chắc chắn ai cũng sẽ đạt đến một ngưỡng bão hòa ( Plateau). Mình hiện nay cũng đang ở trạng thái này. Để vượt qua trạng thái này, Legolas có thể làm một trong vài phương pháp sau:

1. Kiểm tra lại xem mình có thực sự chú tâm và tập trung vào việc tập cũng như kết quả muốn đạt được không? Dạo gần đây hardcore quá bận, vì thế tuy là vẫn cố đi tập thể hình, nhưng mà đầu óc thì không thực sự tập trung và cố gắng lắm. Khi tinh thần phấn khích và thực sự quyết tâm, mỗi buổi tập mình sẽ cố gắng để nâng lên một mức tạ so với buổi tập trước. Thường yếu tố tinh thần là điều đầu tiên làm người tập bị bão hòa.

2. Tập cường độ có đủ cao hay không: Giữa các bài tập, các động tác Legolas nghỉ bao nhiêu lâu, có mải nói chuyện với những người tập xung quanh không? Một thói quen của một số ít người đi tập thường hay vào phòng tập và buôn chuyện . Cứ tập một bài rồi lại đứng lên nói chuyện 5 phút trước khi tập tiếp. Tập thế thì cường độ gần như bằng 0. Tôt nhất là chỉ nghỉ giữa từng hiệp nâng tạ 1 phút.

3. Thay đổi trật tự các bài tập : Sau một thời gian 3-6 tháng tập theo một nhóm bài tập cố định, Legolas nên đổi các bài tập khác, hoặc thay đổi trật tự giữa các bài để cho cơ không bị thích nghi hóa . Thường sau khi tập một thời gian, cơ sẽ tự tạo thành phản xạ có điều kiện để thích nghi với kiểu bài tập thường làm. Bằng việc đổi bài tập khác, sẽ làm cho cơ bị sốc và kích thích cơ phát triển để thích ứng với bài tâp mới.

To all my favourite readers: mình chỉ có thể giúp đưa ra các bài tập và các lời khuyên chứ không thể giúp bạn to ra hay giảm mỡ. Điều quan trong là bạn phải tự xác định mục tiêu và hành động ngay ngày hôm nay Nếu hôm nay bạn không bắt đầu tập luyện vì sức ì, vì cảm thấy lười … bạn có lẽ sẽ không bao giờ bắt đầu.

Có một câu nói rất nổi tiếng được sơn trong phòng thể hình Golden Gym – California ( thánh địa của rất nhiều vận động viên thể hình hàng đầu thế giới) : THERE IS NO TOMORROW. – KHÔNG BAO GIỜ CÓ NGÀY MAI. Ý nghĩa của câu nói rất đơn giản: nếu bạn không bắt đầu tập hôm nay, ngày mai sẽ lại chỉ là một ngày hôm nay khác. Và bạn sẽ không bao giờ bắt đầu.

Mình tin là có một số lượng đáng kể anh em trong VNC muốn có một thể hình tốt hơn. Và để thực sự quyết tâm, không có cách nào khác hơn là đề ra mục tiêu và tuyên bố với mọi người mình sẽ đạt được. Thực tế mình thấy 95% những người dám đề ra mục tiêu và nói cho mọi người biết đều đạt được mục tiêu của họ ở một mức nào đó. Quan trọng hơn là bạn sẽ không cho phép mình lười biếng nữa.

Để cổ vũ tinh thần đó, mình sẽ tình nguyện làm personal e-coach trong 3 tháng cho 10 bạn đầu tiên dám upload ảnh hiện tại và mục tiêu của bạn lên topic này. Bạn sẽ được tư vấn cụ thể hơn về chế độ ăn, cách tập theo đúng mục tiêu của bạn. Và điều quan trọng nhất là bạn sẽ tự buộc mình phải đi hết con đường cho tới khi tới đích.

DO YOU DARE TO HAVE A BETTER BODY SHAPE?


Comments are closed.