Hỏi và đáp 1.05

@loveyou288: Nhìn vào goal của em và kế hoạch tập của em, có thể nói em khá tham vọng và quyết tâm tập luyện. Dựa trên kinh nghiệm bản thân anh thấy nếu muốn tăng một nhóm cơ nhất định lên 5cm trong 3 tháng là một thách thức tương đối khó khăn. Đấy là còn chưa kể đến việc em muốn giảm mỡ đồng thời.

Nói thế không có nghĩa là hoàn toàn không làm được. Quá trình đó chỉ đòi hỏi em có thêm chút ít kinh nghiệm cả về chuyện ăn và tập. Tai thời điểm hiện nay trong 3 tháng nếu em đạt được chỉ tiêu sau thì anh nghĩ là đã rất tốt rồi:

Ngực 89cm

Bụng 81cm

đùi 56cm

Bắp tay 32cm ( lúc không gồng).

Trong cái goal của anh , anh cũng đề ra mục tiêu tăng 5cm cho từng nhóm cơ nhưng đấy là tính cho cả năm, không phải 3 tháng. Loveyou288 cũng nên xác định ưu tiên hàng đầu trong 3 tháng tới là tăng cơ hay giảm béo. Như thế sẽ dễ làm mà hiệu quả sẽ cao hơn. Anh không ngại chỉ cho em cách tập để đạt được cả 2 thứ một lúc,chỉ sợ yêu cầu quá phức tạp và em chưa chuẩn bị kĩ để tập được như thế.

@thaiduytrinh, loveyou288 & Corleone: Thể hình là một bộ môn có tính biệt hóa cao, nghĩa là cùng một bài tập, tập cho người này rất tốt, nhưng người khác tập lại hiệu quả không cao bằng. Vì thế thường sau 6 tháng đến 1 năm đầu tập theo bài tập cơ bản, bạn có thể tự nghiên cứu và tìm cho mình những bài tập phù hợp nhất để tự tập.

@thaiduytrinh: Compound exercise vs isolate exercise: – Compound exercise chủ yếu gồm các bài sau:

Squat, dead lift, machine press, millitary press, bench press.

Đây được coi là những bài tập cơ bản nhất của thể hình và tất cả mọi vận động viên từ mới bắt đầu đến advance đều tập .

Ưu điểm: tập nhiều nhóm cơ cùng lúc, mục tiêu chính là để tăng cường sức mạnh cơ, kích thích to cơ. Ai cần tập cho to ra thì chắc chắn phải tập nhiều những bài này.

– Isolation exercise : tập chủ yếu vào từng nhóm cơ nhỏ. Mục tiêu chính là để làm săn chắc và rõ nét từn múi cơ (toning and create definition for muscle), cũng giúp kích thích cơ phát triển nhưng không nhiều như compound muscle.

Những người tập để giảm mỡ và săn chắc người thường tập nhiều những bài tập này hơn. Tùy theo các kiểu tập khác nhau, có người ưa tập isolation trước để làm cho nhóm cơ to mỏi, trước khi tập compound. Anh thì tập theo kiểu ngược lại . Ưu tiên làm bài tập nặng và phức tạp trước khi cơ thể còn khỏe, đến lúc mệt hơn thì mới tập isolation.


Comments are closed.