DINH DƯỠNG 1.02

Lựa chọn thức ăn tốt cho sức khỏe và hình thể

Trước khi giới thiệu về các thực đơn phù hợp cho người tập thể hình, mình muốn nói về khâu chuẩn bị. Để có món ăn dinh dưỡng cao trước hết phải lựa chọn các nguyên liệu tốt. Khi đi mua đồ ăn, các bạn hãy tập thói quen đọc thông tin dinh dưỡng của sản phẩm (nutrition label). Đây là khâu rất quan trọng để có được nguồn dinh dưỡng phù hợp nhất. Khi đọc nhãn mác của một loại đồ ăn, có các phần cần chú ý:

1. Calorie: 1 phần/serving hoặc 100gr cung cấp bao nhiêu calo

2. Protein:  1 phần/serving hoặc 100gr cung cấp bao nhiêu gram đạm

3. Fat: 1 phần/serving hoặc 100gr cung cấp bao nhiêu gram chất béo (chú ý các loại trans fat, saturated fat)

4. Carbohydrate – sugar: 1 phần/serving hoặc 100gr cung cấp bao nhiêu gram tinh bột/đường

5. Fibre: ? gram chất xơ

6. Sodium: ? mg muối

7. Cholesterol: ? mg cholesterol

8. Vitamins, minerals: Sản phẩm có nhiều vitamin và khoáng chất ko

9. Ingredients, origin: Thành phần cấu tạo từ những thứ gì, nguồn gốc tự nhiên hay nhân tạo, có chất gì không tốt cho sức khỏe không (chất bảo quản, màu thực phẩm…)

Lý tưởng nhất các bạn nên tìm mua các loại đồ ăn nhiều đạm hơn, nhiều chất xơ, có bổ sung vitamin và khoáng chất, làm từ các thành phần tự nhiên, ít muối, không dùng chất bảo quản, ít dùng màu thực phẩm, ít chất béo bão hòa, ít đường. Hãy tìm sản phẩm có các keywords: Low fat/fat free, Natural, No preservatives, no added sugar, no artificial colorings, cholesterol free, high calcium

Nghe thì hơi phức tạp nhưng sau một thời gian tạo thói quen này bạn sẽ đọc rất nhanh. Hiện giờ mua sản phẩm gì mình cũng đọc nhãn mác và chỉ mất ko đến 30 giây để phân tích một label. Như vậy khi đi chợ mua những đồ ăn không phải thịt cá rau củ tươi, bạn nên so sánh với các sản phẩm cùng loại nhưng khác nhãn mác để chọn loại tốt hơn. (chú ý quy đổi các loại nhãn mác ra cùng 1 đơn vị đo trọng lượng)

Ví dụ: Trong 2 loại bánh mì dưới đây bạn sẽ mua loại nào:

Mình sẽ chọn loại bánh mì số 1.Lí do:

– Cung cấp nhiều năng lượng hơn (dù trọng lượng nhỏ hơn)

– Không có chất béo bão hòa: trans fat & saturated fat = 0; loại số 2 có nhiều chất béo xấu hơn

– Ít muối hơn: sodium = 100mg so với loại 2 la 290mg!

– Nhiều chất xơ gần gấp đôi loại 2

– Nhiều protein hơn (vì trọng lượng số 1 nhỏ hơn nhưng cả 2 đều có 5g protein)

– Thành phần: có whole wheat flour (lí giải việc số 1 có nhiều chất xơ hơn); có thêm cả flax seed và walnut là nguồn chất béo tốt)

Nhìn vào bảng thành phần này dù ko nhìn thấy tên sản phẩm, bạn có thể suy ra rằng loại 1 là loại bánh mì whole wheat bread with walnut rất tốt cho sức khỏe. Còn loại 2 là bánh mì trắng bình thường (không nên ăn)

Những việc lớn đều bắt đầu từ những việc nhỏ. Lựa chọn nguồn dinh dưỡng an toàn và tốt nhất cho bản thân và gia đình sẽ không chỉ giúp bạn có một thể hình đẹp mà quan trọng hơn, còn giúp mọi người có một sức khỏe tốt , chống lão hóa, các bệnh tim mạch huyết áp, béo phì.


Comments are closed.