Sorry I disappeared for awhile…

Mình đang đến giai đoạn cuối của year 1 master course về exercise & sport psychology ( tâm lí học thể thao), nên chưa có thời gian để trả lời hết các reply. Mình sẽ trả lời trong vòng 1, 2 ngày tới.

Nhân tiện có đứa bạn cùng lớp ( con gái) người bosnia mới chuyển từ chơi thể thao sang tập thể hình nghiêm túc, tự nhiên mình muốn viết một ít để chia sẻ kiến thức về tâm lý học trong thể hình.

Theo lý thuyết, động lực của con người chia làm 2 loại : động lực vì muốn thắng người khác ( ego oriented) và động lực vì muốn hoàn thiện bản thân ( task oriented).Thường con người ta có cả 2 loại động lực này trong người, nhưng tùy lúc, và tùy tình huống mà sử dụng loại nào nhiều hơn.

Ego oriented (động lực vì muốn thắng người khác) giúp bạn luôn luôn phấn đấu vì bạn muốn phát triển cơ bắp to đẹp hơn so với những ngừời bạn xung quanh, hay muốn được để ý, vị nể bởi người khác trong phòng gym. Những người không thích thua, luôn muốn thi đấu và dành phần thắng thuộc về loại này.

Ngừời task oriented thường ít để ý đến suy nghĩ của người khác về mình. Họ thường có động lực phấn đấu vì muốn hoàn thiện bản thân, luôn không hài lòng với những gì mình có và cố gắng để trở thành người tốt nhất trong khả năng của mình.

Câu hỏi đặt ra là vậy loại người nào thì thích hợp nhất để tập và thi đấu thể hình?

Câu trả lời thực ra là tùy ở mỗi cá nhân, tùy thuộc khả năng người ấy nhận thức được động lực của mình nằm ở đâu và sử dụng nó tốt nhất trong phạm vi có thể.

Nếu chỉ nghĩ qua thì có vẻ như  ego oriented là thích hợp nhất với tập luyện và thi đấu thể hình. Đặc biệt là khi bạn mới tập một vài năm đầu, cơ thể bạn phát triển phổng phao hơn nhờ sự quan tâm thường xuyên đến dinh dưỡng và chế độ tập nặng. Vì thế bạn cảm thấy tự hào hơn và luôn thích so sánh mình với người khác không có ngực to bằng mình, tay to như mình.

Ego oriented chỉ giúp bạn đạt đến sự thành công ở một mức độ nhất định. Đặc trưng của môn thể hình, đặc biệt với những người tập lâu năm và chuyên nghiệp là sự đơn điệu. Bạn phải ăn đúng giờ hàng ngày , chế độ ăn hầu như không đổi quanh năm. Chế độ tâp nặng và liên tục. Để thực sự thành công trong việc tập luyện và thi đấu, bạn cần chú ý đến ăn uống nghỉ ngơi 24/7.  Đấy là chưakể ở pro level hầu hết mọi người đều to và tập trâu như nhau. Vì thế ego oriented không còn là lợi thế ở giai đoạn này.  Những người thành công ở pro level đều phải dựa nhiều vào task oriented – hay là cái đam mê tự hoàn thiện bản thân.

Một ví dụ điển hình là Arnold Schwarzeneger. Arnold đã khéo léo hòa trộn  giữa2 loại motivation: khao khát chiến thắng để trở thành người giỏi nhất thế giới và đam mê để có một cơ thể đẹp. Arnold đòi hỏi nhiều ở bản thân để hòan thiện mình vào giai đoạn đầu khi chưa thành công và còn đang tập luyện tại Áo, cũng như khi mới chuyển sang Mỹ.  Và điều đó đòi hỏi nhiều task oriented khi mà Arnold chưa to hơn nhiều vận động viên người Mỹ khác.

Bạn là ngừơi task oriented hay ego oriented. Động lực của bạn là gì ,và bạn đã sử dụng nó tốt nhất có thể để giúp bạn thành công chưa? Bằng việc nhận ra mình là người có loại động lực nào sẽ giúp bạn tiến xa trong môn thể hình.

Nếu bạn nào tò mò muốn biết thêm về mình và những việc mình đang làm thì có thể checkout các websites của mình:


www.personligtranaremalmo.com www.losingweightmotivation.com


Comments are closed.