Trả lời vài thắc mắc của Dung Trung

Cảm ơn mọi người đã quan tâm đến cái blog này và co nhiều ý kiến hỏi thăm, đóng góp. Bản thân mình nhiều khi rất xấu hổ vì không thu xếp được thời gian để trả lời cho mọi người kịp thời. Mình vừa bị hụt vụ xin vào làm đồ án tốt nghiệp cho 1 clb bóng đá ở giải hạng nhất, bây giờ đang phải tìm 1 đội khác ở giải hạng tư để làm. :(

@Dung Trung: Khi tập bạn phải cảm nhận được tác dụng của bài tập vào đúng cơ cần tập, tránh hiện tượng tập không đúng tư thế, sẽ có tác dụng hỗ trợ của các cơ khác. Ví dụ khi bạn tập cơ 2 đầu (biceps) với tạ ( biceps dumbbell or barbell curls), bạn phải cố gắng giữ người đứng thẳng không di chuyển trước sau, 2 khuỷu tay hạn chế di chuyển và luôn ở bên cạnh cơ thể. Nếu người bạn cũng nghiêng ngả người trước và sau khi nâng tạ, cơ lưng dưới sẽ hoạt động bổ trợ cơ tay. Nếu khuỷu tay đung đưa nhiều, bạn sẽ sử dụng cơ vai để tập cùng cơ tay ==> ko hiệu quả.
Để cơ cảm thấy mỏi và “đau” sau khi tập, bạn có thể điều chỉnh 1 số yếu tố sau:

1. Tập đúng form (nói ở trên)

2. Tập với cường độ cao. Khi tập, chỉ nên nghỉ tối đa giữa các hiệp 1 phút. Nghỉ quá lâu giữa các hiệp làm cho cơ phục hồi lại sức ==> cơ ko bị quá tải (overload) ==> ko tăng cơ. Nhiều người hay vào gym tập 1 bài rồi đứng nói chuyện 5 phút ==> ha ha ha…

3. Thay đổi các góc khác nhau của 1 nhóm cơ. Ví dụ cơ 3 đầu có 3 đầu cơ khác nhau, mỗi bài tập nhằm phát triển 1 nhóm cơ riêng. Nếu 1 đầu cơ đã được tập nhiều thì nên đổi sang đầu cơ khác. Tương tự, cơ ngực có ngực trên, ngực ngang và ngực dưới. Bạn phải tập với ghế bằng, ghế dốc lên và ghế dốc xuống.

4. Kiếm 1 người bạn tập cùng. Bạn cùng tập là điều tuyệt vời để giúp bạn tập với cường độ cao hơn, nâng tạ nặng hơn và cạnh tranh với nhau nhiều hơn. Mình từng tập chung cùng mấy bạn ở đây: Bảo, Bình, Thương… rất vui và hiệu quả.

5. Tăng cường lượng tạ cho mỗi bài tập.

6. Tập các bài tập kết hợp: supersets, triplesets, 21…. (cái này phức tạp hơn)

Như mình luôn nhấn mạnh, tập thể hình là phải tập cả người trên và người dưới. Khi tập các bài như gánh ta (squash) và deadlift sẽ giúp cơ thể giải phóng nhiều hormon tăng trưởng (growth hormone). Chỉ tập người trên (ngưc, lưng, vai tay) là không đủ.


Comments are closed.