Những loại Protein Hardcore đã dùng

Darren Lê hỏi mình về kinh nghiệm mua protein, đặc biệt là ở Singapore. Mình sẽ giới thiệu những loại mình đã dùng và một số cách chọn loại protein thích hợp cho bạn.

Trong vòng 7 năm qua, Hardcore đã dùng trên dưới chục loại protein khác nhau, có một số loại đã không còn sản xuất tại thời điểm này.

Dưới đây là các loại Hardcore uống trong nhiều năm với thông tin dinh dưỡng đi kèm.

Bảng dinh dưỡng của mỗi loại dùng đơn vị (serving size) khác nhau: 1 hoặc 2 scoop, scoop cũng có loại to hay bé. Do đó khi so sánh các loại sản phẩm khác nhau, bạn nhớ đổi giá trị dinh dưỡng ra cùng 1 đơn vị đo lường. Ví dụ đổi tất cả ra % hoặc số gram mỗi chất (protein, carbohydrate, fat…) trong 100 gram sản phẩm.

Sau đó bạn phải căn cứ vào mục tiêu của mình để chọn sản phẩm phù hợp.

  1. Bạn chỉ muốn tăng cơ bắp hay muốn tăng cân nói chung. Nếu tập trung tăng cơ thì nên chọn sản phẩm nhiều protein, ít carbohydrate và fat. Nếu bạn muốn tăng cân để trông bớt ốm/gầy thì có thể chọn sản phẩm whey protein hoặc weight gainer có nhiều carbohydrate  và fat hơn một chút.
  1. Ngoài 3 tiêu chí chính là protein, carbohydrate va fat ra, còn rất nhiều yếu tố khác trong sản phẩm như hàm lượng vitamin, amino acid, cholesterol, Saturated hay trans fat … nhưng tác dụng của các chất này phức tạp hơn nên cho các bạn không chuyên về dinh dưỡng, 3 tiêu chí chính ở mục 1 là đủ để bạn chọn.

Hiện nay những nghiên cứu mới cho thấy ngay sau khi tập, bạn nên uống bột protein có pha thêm carbohydrate đơn giản, để bổ xung lượng glycogen trong cơ bị tiêu thụ trong quá trình tập. Còn nếu chỉ cần uống để tăng lượng protein nói chung thì có thể uống Whey Protein isolate ( bột Protêin cô lập)

Ví dụ: Sau khi đổi ra đơn vị 100gram bột:

Muscle milk (MM) có 42.6 gram protein, 16 gram carbohydrate và 24 gram fat.

Champion pure whey (CPR)có 81.25 gram protein, 4.7 gram carbohydrate và 4.7 gram fat.

Như vậy CPR là sản phẩm rất nhiều protein, rất ít đường và béo so với MM. Có thể nói chung là bạn có thể chọn CPR nếu muốn tập trung tăng cơ bắp (lean muscle). Còn MM có thể dùng cho việc tăng cân và cỡ người (mass).

Bạn có thể xem các sản phẩm protein khác nhau, đổi ra cùng đơn vị và so sánh giá trị dinh dưỡng để tìm loại phù hợp.

CHÚ Ý:

1. Hardcore không giới thiệu là bạn nên mua một sản phẩm cụ thể nào dưới đây. Lí do là vì mỗi người có một mục đích tập khác nhau nên đôi khi cần dùng loại khác nhau.

Hơn nữa cùng một sản phẩm nhưng tác dụng của nó với mỗi cá nhân là khác nhau tùy thuộc vào cơ địa, chế độ ăn uống và tập luyện. Do đó, Hardcore chỉ giới thiệu các loại cá nhân mình đã dùng. Các bạn có thể tham khảo, sau đó tự quyết định loại cần mua.

Bạn sẽ cần một vài tháng dùng thử một vài loại để kết luận loại nào phù hợp nhất cho mình.

2. Khi dùng protein, bạn nên pha với nước lạnh hoặc sữa ít béo. Pha với sữa thường làm protein đặc hơn và sau khi uống thường thấy no hơn. Nếu chưa quen có thể có cảm giác trướng bụng, đầy hơi. Nhưng cũng đồng thời cảm nhận cơ phát triển nhanh hơn. Đây cũng là cách Hardcore dùng để đánh giá xem loại protein nào hiệu quả với mình.

1.Muscle Milk

Nhiều carbohydrate và fat, tốt hơn cho việc tăng cân. Khi uống cần lưu ý theo dõi quá trình tăng cân để không bị tăng nhiều mỡ quá.

2. Champion Nutrition Pure Whey

Là sản phẩm tương đối tốt, rất nhiều protein, ít béo và đường.

3. Optimum Nutrition (ON)

Loại này Hardcore dùng nhiều và tương đối hài lòng với hàm lượng protein rất cao

4. Universal Milk & Egg

Lượng protein rất cao nhưng mùi vị thì rất khó ăn/uống vì làm từ trứng L Mùi rất tanh và nồng. Mình không dùng hết nổi 1 hộp

5. Myoplex Meal replacement

Dùng thay bữa ăn trong khi bận vì có đủ lượng protein, carbohydrate và fat cần thiết nhưng không nên lạm dụng để thay thế thức ăn. Giá tương đối cao so với các sản phẩm cùng loại

6. Amino Acid

Amino acid là thành phần cơ bản để tổng hợp protein, thường được uống sau khi tập để mang lại hiệu quả cao cho việc phục hồi và phát triển cơ sau. Theo một vài người bạn có kinh nghiệm khuyên mình thì nên uống amino acids hơn là Whey Protein. Aminoacid dạng viên là loại dễ hòa tan, và đặc biệt dễ hấp thu. Khi uống xong ngay sau khi tập sẽ làm tăng cao lượng protein vào gan. Gan không thể hấp thụ một lượng lớn protein trong một lúc nên sẽ chuyển aminoacid dư thừa đi tới các cơ.

Đấy là về mặt lý thuyết. Trên thực tế, Hardcore đã uống thử amino acids 1800 của GNC nhưng không thấy tác dụng mạnh. Hầu như không rõ tác dụng của amino acid đến cơ thể như thế nào.

Khi uống whey protein nói chung, bạn sẽ có cảm giác no lâu hơn, có thể dẫn tới đầy bụng, và đôi khi đánh rắm nhiều ( do lượng Nitơ trong cơ thể cao). Cũng có thể bạn sẽ ợ hơi. Uống amino acid bạn không có các dấu hiệu này, nên mình không đủ tự tin để kết luận là nó thực sự tốt trên cơ thể mình đến đâu.

Nếu các bạn vẫn muốn dùng amino acid, có thể tham khảo thêm về animal Nitro hoặc animal Nitro G của Universal. Đây là dòng sản phẩm dành cho những người thuộc loại cực kì nghiêm túc trong tập luyện vì thành phần và mùi vị rất rất nặng. Animal Nitro một gói 10 viên, uống hết trong 1 lần , và có nhiều thành phần bổ trợ cho tăng cơ. Uống loại này sẽ làm nước tiểu của bạn vàng hơn bình thường do có nhiều thành phần vitamin B tổng hợp.

Lưu ý là giá animal nitro rất đắt và mùi nặng. Chỉ dành cho những người thực sự crazy (điên rồ) vì tập luyện.

Trên đây Hardcore giới thiệu về một số loại thường dùng của mình. Bài viết này không nhằm giới thiệu một loại sản phẩm cụ thể nào. Mình chỉ trang bị cho các bạn kiến thức về các loại Protein và cách chúng có thể ảnh hưởng đến cơ thể. Quyết định cuối cùng phụ thuộc vào bản thân bạn.

Như đã nói ở trên, mỗi người có một mục tiêu , một cơ thể và cường độ tập khác nhau, nên không nên làm theo người khác mà không biết mình đang làm gì.

Chúc mọi người tìm được loại protein ưng ý.




Comments

6 responses to “Những loại Protein Hardcore đã dùng”

Comments are now closed
  1. admin says:

    holaota chắc là tập luyện rất chuyên nghiệp nhỉ. Trong 2 tháng mà giảm được 7kg là phải tập và ăn uống rất khiếp rồi.

    Bạn có tập để đi thi không hay là tập vì thích là chính?
    Nếu bạn đang trong chế độ giảm cân thì để ý lượng hoa quả ăn vào nhé, vì hoa quả có nhiều đường fructoze có thể làm tăng calorie đấy.

    Rất vui vì được bạn chia sẻ kinh nghiệm trên blog.

  2. holaota says:

    Thanks HardCore

    Mình đang sử dụng Xtreme Amino và Ultra Ripped của hãng Ultimate Nutrition.

    Mình 1m70 cân nặng cách đây đúng 02 tháng là 88 kg và bây giờ là 81kg
    Một ngày mình tập khoảng 3h,với cường độ cao

    Sau thời gian ngắn sử dụng hai loại trên mình nhận xét:
    Amino có vẻ như là tăng độ bền cho cơ bắp hơn là tăng kích thước,chính vì vậy mình có cảm giác tập trâu hơn lâu mệt hơn
    Ultra Ripped là thuốc giảm kg.nóng khủng khiếp khi sử dụng,khi sử dụng ra rất nhiều mồ hôi
    Tác dụng phụ của hai loại này:
    Nóng trong người,bực bội dễ kích động,nhiệt miệng nên thường xuyên phải ăn trái cây

  3. Atrorp-tool says:

    doc toan bo blog la kha tot

  4. admin says:

    Hi Michael,

    2 loai protein em dinh dung anh deu da dung qua. Ve taste va quality thi more or less the same. Neu la anh, anh se chon Optimum Nutrition – 100% Whey Gold Standard. Li do vi loai nay cung cap it calorie, cung nhu calorie tu Fat hon. (10 g) thay vi loai kia cung cap nhung 15 gram calorie tu fat.

    Carbohydrate cua Optimum nutrition tuy co hoi cao hon (3g) nhung so voi thang champion nutrition thi cung khong cao hon qua. Ngoai ra co 1 so nghien cuu con noi rang se la tot hon neu uong ket hop protein va mix voi mot chut Carbohydrate.

    All in all, choice cua anh la dua tren calorie va calorie tu fat vi luong Protein offer thi tuong doi bang nhau.

    Cheers

  5. Michael Corleone says:

    Hi anh,
    Em cung dinh se mua whey protein uống vì sau khi tính thấy protein intake thiếu quá :-s
    Em phân vân giữa 2 sản phẩm này:
    (1) Champion Nutrition Pure Whey Protein Stack
    http://www.tsw.com.sg/productdetail.aspx?ID=CH_APWS5& PRODUCT=Champion+Nutrition+Pure+Whey+Protein+Stack

    (2) Optimum Nutrition 100% Whey Gold Standard
    http://www.tsw.com.sg/productdetail.aspx?ID=ON_WHEYG&PRODUCT=Optimum+Nutrition+100%25+Whey+Gold+Standard

    – Price cả 2 tương đương
    – Protein per gram cũng tương đương ((1) nhiều hơn), nhưng (1) ít carb hơn. Theo em tính thì carb intake của em hơi nhiều do bữa an thường ngày toàn cơm, mì, bánh mì các loại nên muốn hạn chế carb intake lại
    – (2) có vẻ nhiều amino acid hơn.

    Em cũng hơi confused 😀 Anh Dũng thấy sao ah 😀

  6. Darren Lê says:

    Thanks anh, mai em ra chỗ Nutrition Park, Bukit Batok mua về bắt đầu uống 😀